August 31, 2024

6 เหตุผลที่ ทำไมเพลงถึงไม่ดัง

เพลงที่ดีกับเพลงที่ดังในบางทีมันก็เป็นเพลงเดียวกัน แต่ในบางครั้งมันก็เป็นคนละอันกัน เพลงที่ดีเราจะไม่ขอตัดสินว่าอะไรคือดีเพราะดีแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ส่วนในเรื่องของการที่จะทำเพลงให้ดังมันก็เป็นเรื่องยากที่จะตอบว่าต้องทำยังไงให้เพลงดังเพราะต่อให้ไปถามนักแต่งเพลงเก่งๆหรือคนเก่าแก่ในวงการบางทีก็อาจจะให้คำตอบไม่ได้ว่าต้องทำยังไงเพลงถึงจะดัง แต่เหตุผลที่ทำไมเพลงถึงไม่ดังมันดันมีเหตุผลอยู่ 1. แนวดนตรี ไม่ POP ทุกๆคนคงได้ยินคำว่า แนวดนตรี POP มาอยู่บ้างผ่านๆหู แต่ถามว่าเข้าใจจริงๆมั้ยว่าไอดนตรี POP ที่ว่ามันคืออะไร จริงๆแล้ว POP มันย่อมากจาก Poppular ที่แปลว่า เป็นที่นิยม ซึ่งความจริงมันไม่ใช่แนวดนตรี เพราะตัวมันเองจะเป็นเพลงแนวไหนก็ได้ “ขอแค่ให้เพลงนั้นเป็นที่นิยม” และคนก็จะทำตามๆกันจนกว่าคนจะเบื่อแล้วก็ตกยุคไปหรือที่เรียกง่ายๆว่าเชย สรุปง่ายๆก็คือ ดนตรีแนว POP ในแต่ละยุคสมัยก็คือแนวเพลงที่ได้รับความนิยมอยู่ในช่วงเวลานั้นๆจากคนหมู่มาก อย่างปัจจุบันอาจจะเป็นแนว Hip-Hop RAP City-POP SynthPOP อะไรก็ว่าไป การที่คุณจะทำเพลงแนวอื่นนอกเหนือจากแนวที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน บางทีก็อาจจะต้องเผื่อใจหน่อยเพราะถ้าจะหวังให้มันดังเป็นพลุแตกก็อาจจะยากเกินไป 2. เนื้อหา...

5 ปัจจัยในการเลือก เรียนทำเพลงที่ไหนดี

สำหรับใครที่ยังไม่รู้เลยว่าเรานั้นอยู่ในระดับไหน ต้องเรียนอะไรบ้าง และต้องใช้เงินเท่าไหร่ เราก็มีเกณฑ์ในการตัดสินใจ ช่วยให้คุณรู้ว่าตัวคุณนั้นต้องการจะเป็นศิลปิน, โปรดิวเซอร์, หรืออยากเรียนรู้เป็นแค่งานอดิเรก และตัวคุณนั้นอยู่ในระดับไหน ต้องเรียนรู้อะไรต่อ ถ้าใครที่ยังไม่รู้ตัวว่าเรานั้นต้องการอะไรกันแน่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปด้วยกัน The Real ProducerREAL / DEEP / EXCLUSIVE หลักสูตรโดย VERY CAT SOUND : Compose Your Dream เราไม่ได้สอนให้คุณแค่ทำเป็น แต่สอนให้คุณเก่ง รู้ลึก รู้จริงถ้าคุณมีอาชีพโปรดิวเซอร์เป็นความฝัน มาคุยปรึกษากันได้ครับหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการทำดนตรีจริงๆ อยากเรียนรู้แบบลึก จริงจังนี่คือหลักสูตรที่เนื้อหาครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำดนตรี ในระดับมืออาชีพ หลักสูตร The Real Producerเล็งเห็นถึงความสำคัญของวิชาดนตรีแท้ๆ...

เรียนทำเพลง 4 แนวทางปรับตัวในยุค AI สำหรับคนทำเพลง

4 แนวทางปรับตัวในยุค AI สำหรับคนทำเพลง

หลายๆคลิปที่ผ่านมาเราเคยพูดถึงกันไปแล้วกับข้อดีข้อเสียของ AI ทำเพลง เพราะถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้การทำเพลงนั้นสะดวกสบายมากขึ้นแต่ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการปรับตัว และเอาตัวรอดว่าต้องทำยังไงโดยเราจะแบ่งเป็น 4 แนวทางในการปรับตัว เพื่อให้เข้ากับยุค AI 1.แตกต่างให้เจ๋ง ข้อสังเกตเวลาเราลองให้AIเจนเพลงออกมา เราจะรับรู้ได้ว่าเพลงที่AIทำมันดี แต่ไม่ได้ดีมาก เป็นเพลงที่ไม่มีความโดดเด่น เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่โหลไม่ว้าว เพราะมันเกิดจากการที่AIนำเพลงจากฐานข้อมูลมารวมกันเยอะๆแล้วมาทำเป็นค่าเฉลี่ย ซึ่งในค่าเฉลี่ยมันก็จะมีแต่เพลงกลางๆทั่วไปไม่ได้ว้าว แต่เพลงที่ว้าวหรือเพลงที่ดีมันก็จะเป็นเพลงที่อยู่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยเหล่านั้นและนั่นคือความแตกต่าง AIมันไม่มีสิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบ แต่มนุษย์ทุกคนมีและดันมีแตกต่างกันด้วย สิ่งนั้นเรียกว่า “รสนิยม” การที่เราทำเพลงไปถึงจุดๆหนึ่งแล้วรู้สึกไม่ชอบสิ่งนี้ ชอบที่จะใช้ท่าแบบนี้บ่อยๆ จนมันกลายเป็นลายเซ็นต์ สิ่งเหล่านี้คือความมีเอกลักษณ์ การเป็นตัวของตัวเอง ไม่ซ้ำใคร มันจะเกิดความรู้สึกที่แตกต่างรู้สึกดูมีสเน่ห์ ดูโดดเด่นขึ้นมา 2.เก่งกว่าให้ได้ ถ้าถามว่าAIเก่งมั้ย? ก็ต้องยอมรับว่ามันเก่ง แต่สิ่งหนึ่งที่มันแพ้มนุษย์คืองานสร้างสรรค์ นวัตกรรมต่างๆสิ่งที่มนุษย์คิดค้น AIคิดเองไม่ได้แต่มนุษย์สามารถทำได้ เพียงแต่สิ่งที่AIดีกว่าคือความเร็ว เพราะฉะนั้นถ้าเราแข่งความเร็วไม่ได้ เราก็แข่งที่คุณภาพ รายละเอียดของงานดีกว่า...

ระบบเสียง IVR ตัวช่วยในธุรกิจชั้นนำ

ระบบ IVR (Interactive Voice Response) คือ การตอบโต้เมนูอัตโนมัติผ่านเสียง ที่ใช้ในระบบ Call Center เพื่อตอบคำถามลูกค้าโดยไม่ต้องใช้พนักงาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยลดภาระการทำงานของพนักงานในการตอบรับลูกค้าเบื้องต้น และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่โทรเข้ามาโดยสามารถเลือกได้ว่าต้องการคุยหรือต้องการการบริการในเรื่องใด ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่คุณโทรหาบางบริษัทและมีระบบบอกว่า “ติดต่อฝ่ายขายกด 1“ “ติดต่อฝ่ายบริการกด 2” “แจ้งปัญหากด 3” แบบนี้เป็นต้น ซึ่งระบบนี้สามารถช่วยในการเก็บข้อมูลของลูกค้า เช่น ประเภทของปัญหาหรือหมายเลขที่ติดต่อ และยังช่วยพาลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาให้ไปยังจุดที่เขาต้องการได้เลย โดยที่ไม่ต้องเพิ่มภาระให้กับฝ่ายอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้อง โดยที่ระบบ IVR เก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา ผ่านตัวเลขที่เป็นตัวแทนของปัญหาในโทรศัพท์ พร้อมทั้งฝั่งของบริษัท สามารถตั้งค่าคำตอบล่วงหน้าสำหรับลูกค้าถามบ่อย ๆ เพื่อลดเวลาในการรอของลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นการบริการลูกค้าแบบ Self Service รูปแบบนึงที่หลายๆบริษัทชั้นนำมีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว สรุปสั้นๆได้ว่า...

เทคนิคแต่ง Melody ด้วย Passing Note

Passing Note หรือโน้ตทางผ่าน เป็นตัวช่วยที่จะเพิ่มสีสันให้เมโลดี้ของเรามีความน่าสนใจยิ่งขึ้น และช่วยส่งให้เมโลดี้มีความลื่นไหล เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่รู้ไว้ต่อยอดไปได้อีกไกล เพราะ Passing Note ถือเป็นเทคนิคที่สามารถใช้ได้ตลอดกาล ถ้าหากรู้วิธีใช้อย่างถูกต้อง วันนี้เราจะมาดูกันว่า Passing Note มันใช้ยังไงได้บ้าง The Real ProducerREAL / DEEP / EXCLUSIVE หลักสูตรโดย VERY CAT SOUND : Compose Your Dream เราไม่ได้สอนให้คุณแค่ทำเป็น แต่สอนให้คุณเก่ง รู้ลึก รู้จริงถ้าคุณมีอาชีพโปรดิวเซอร์เป็นความฝัน มาคุยปรึกษากันได้ครับหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการทำดนตรีจริงๆ อยากเรียนรู้แบบลึก จริงจังนี่คือหลักสูตรที่เนื้อหาครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำดนตรี ในระดับมืออาชีพ...

พลังเพลงในองค์กร ปลุกใจคนฟัง

การทำงานและวัฒนธรรมขององค์กรกลายเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จและความสุขของบุคคลในชีวิตประจำวัน ไม่เพียงแค่การทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพในแต่ละวัน แต่มันยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์และเป้าหมายในภาพรวมของคนภายในองค์กร ด้วยเหตุผลนี้เพลงที่สื่อถึงความท้าทาย ความมุ่งมั่น และการให้กำลังใจในชีวิตการทำงานจึงมีความสำคัญและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในองค์กรหลากหลายที่ ซึ่งเพลงปลุกใจคนในการทำงานไม่เพียงแต่สร้างแรงบันดาลใจ แต่ยังสื่อถึงความหวัง ความเชื่อมั่น และการไม่ยอมแพ้ต่อความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานในออฟฟิศ เป็นผู้ประกอบการ หรือผู้ที่กำลังตามหาฝันของตนเอง ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งงานไหนหรือกำลังทำงานอะไร เพลงเหล่านี้จะเป็นเสียงสะท้อนที่ทำให้มีรู้สึกว่าไม่เดียวดายในการต่อสู้เพื่อความสำเร็จในชีวิตและองค์กร และนั่นก็เป็นเหตุผลที่เพลงประจำบริษัทหรือเพลงประจำองค์กร ถูกใช้เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ของพนักงานให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และให้มีความภาคภูมิใจในบริษัทหรือองค์กร และเสียงเพลงพร้อมเนื้อร้องที่มีความหมายดีๆก็จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคี รวมถึงสามารถทำให้พนักงานและผู้ฟังทั่วไปเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของบริษัทหรือองค์กรได้อีกทางหนึ่ง

เรียนทำเพลง 3 เครื่องดนตรีที่ควรฝึก

3 เครื่องดนตรีที่ควรฝึก ถ้าอยากเป็น Producer ทำเพลง

เครื่องดนตรีบนโลกนี้มีหลากหลายชนิดให้เราเลือก ขึ้นอยู่กับว่าเราสนใจตัวไหน แต่ถ้าถามว่าเครื่องดนตรีตัวไหนควรฝึกฝนถ้าอยากเป็น Music Producer? ก็มีเครื่องดนตรีที่จำเป็นต้องฝึกจริงๆอยู่ 3 อย่าง และใช้ในการทำเพลงได้หลากหลาย ซึ่งจะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวมาดูกัน 1. ร้องเพลง เสียงร้อง ถือเป็นเครื่องดนตรีที่พื้นฐานที่สุด และเป็นสิ่งที่คนเรามีติดตัวกันทุกคน ถ้าคุณสามารถร้องเพลงได้ไม่เพี้ยน คุณก็สามารถคิดโน๊ตและไลน์ต่างๆในหัว เอามาประกอบเป็นดนตรีได้เหมือนกัน แต่การมีเส้นเสียงดี กับร้องไม่เพี้ยนต่างกันนะครับ เพราะถ้าคุณเป็นคนที่มีเสียงหวาน ละมุน หรือไพเราะ แต่ร้องเพี้ยนก็อาจจะทำให้มีปัญหากับการทำเพลงได้ เพราะการร้องไม่เพี้ยนเกิดจากการที่หูของคนเราสามารถร้องตรงโน้ต หรือรับรู้ได้ว่าโน้ตที่เราร้องมันตรงกับคีย์หรือไม่ ซึ่งก็จะไปเกี่ยวข้องกับการฝึก Ear Training ถ้าใครฝึก Ear Training มาเยอะ และแยกแยะโน้ตออกได้ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นคนเกิดมามีเส้นเสียงดีก็ตาม กลับกัน การที่คุณเป็นคนเสียงแหบ ถ้าคุณสามารถร้องตรงคีย์ ก็จะกลายเป็นอีกสเน่ห์นึงไปเลย...

3 ข้อเสีย เมื่อใช้ AI ทำเพลง

แน่นอนว่ายุคนี้ถือเป็นยุครุ่งเรืองที่สุดของ AI ทำให้เราปฏิเสธไม่ได้ว่า AI ถือเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้การทำเพลงเป็นเรื่องที่สะดวก และรวดเร็วขึ้น แต่ก็มีข้อเสียหลักๆให้เราพูดถึงอยู่เหมือนกัน ซึ่งเราจะมาเจาะประเด็นกันว่าข้อเสียเหล่านี้คืออะไรบ้าง 1. ไม่ได้ดั่งใจ เป็นปัญหาหลักๆที่คนทำเพลงลองใช้ AI ทำเพลงให้จะรู้กัน มีหลายๆครั้งที่ AI ไม่สามารถทำเพลงที่เราต้องการได้ไม่ว่าจะใส่คำสั่งอะไรก็ตาม หรือพยายามแก้ให้ AI ลองแก้ด้วยตัวเอง ก็ยังไม่ได้ตามที่คิดไว้แบบเป๊ะๆ กลายเป็นว่าทุกครั้งที่ใช้ AI เจนเนอร์เรตเพลงให้ ต้องลุ้นว่าโชคจะเข้าข้างไหม ให้ได้เพลงที่เราคิดไว้ ยกเว้นถ้าหากคุณใช้งาน AI เพื่อหาไอเดีย หรือแรงบันดาลใจ ส่วนที่เหลือคุณสร้างดนตรีด้วยตัวเอง โดยที่มี AI เป็นเพียงแค่แบบอย่าง ในส่วนนี้ก็จะไม่ค่อยเจอปัญหาอะไรมาก 2. เสี่ยงลิขสิทธิ์ AI ที่เราใช้งานกัน ส่วนใหญ่แล้วจะเรียนรู้จากเพลงที่มีอยู่จริงในโลกอินเตอร์เน็ต แน่นอนว่าการที่...

พลังเพลงโฆษณา 15 วิ

เชื่อว่าในยุคสมัยนี้ทุกคนต้องเคยใช้แพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียต่างๆกันมาบ้าง แน่นอนเพราะกับยุคที่อะไรก็รวดเร็วและสะดวกสบายไปซะทุกอย่างจนทำให้เราขาดมันไปไม่ได้ เรียกได้ว่าความสำคัญของอินเตอร์เน็ตแทบจะเทียบเคียงกับปัจจัย4 แต่ว่าของฟรีไม่มีในโลกกาารที่เราเข้าชมเว็บไซต์ต่างๆทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องเงินๆทองๆ การที่เว็บไซต์เหล่านั้นสามารถอยู่ได้โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากโฆษณาที่ทางเว็บหรือแพลตฟอร์มต่างๆจะจัดเตรียมที่ไว้ให้ บวกกับการทำการตลาดแบบใหม่ของแบรนด์ต่างๆที่เริ่มนำเอา Music Marketing มาใช้มันจึงลงล็อคกันพอดี ก่อให้เกิดเพลงโฆษณาที่สั้นเร็วที่ดึงความสนใจของคนที่ดูและยังสามารถยิงAdsโฆษณาไปได้ทุกที่บนโลกอินเตอร์เน็ตอีกด้วย แต่ถ้าถามว่าทำไมต้อง 15 วินาทีกันล่ะ? ขอแบ่งออกเป็น2เหตุผลหลักๆ คือ อย่างแรกขออ้างอิงมาจากกฎของแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอย่าง Youtube กฎโฆษณาในยูทูปที่กดข้ามไม่ได้ (Non-skippable in-stream Ads) จะต้องมีความยาวประมาณ 15 วินาทีหรือสั้นกว่า ผู้ชมจะไม่สามารถกดข้ามวิดีโอประเภทนี้ได้เลย ข้อดีก็คือช่วยเพิ่มระดับการรับรู้และการจดจำของผู้บริโภค เพราะส่วนมากคนดูหลายคนชอบกดข้ามโฆษณา ซึ่งวิธีนี้มีส่วนช่วยเปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆโดดเด่นขึ้นมาได้ ซึ่งในตัวแพลตฟอร์มอื่นๆก็มีกฎที่ใกล้เคียงกันอยู่ ส่วนอีกเหตุผลคือพฤติกรรมของคนฟังที่เปลี่ยนไป พฤติกรรมของคนในยุคสมัยอินเตอร์เน็ตที่ทุกอย่างมีความรวดเร็วและทันท่วงที ทำให้ช่วงความสนใจสั้นลง และโจทย์ที่หินที่สุดสำหรับแบรนด์แทบจะทุกแบรนด์ที่ต้องตีให้แตก คือการกุมความสนใจของคนดูให้อยู่หมัดภายในระยะเวลาอันสั้น เรียกได้ว่าแค่ประโยคแรกของเพลงก็ต้องทำให้เกิดการจดจำและทำซ้ำทันที ถ้าคิดเป็นตัวเลขก็อาจจะภายในเวลา 5 วินาทีหรือน้อยกว่า ฟังดูน้อยมากแต่เห็นได้ชัดกับความนิยมของTIKTOK...

เรียนดนตรี 3 องค์ประกอบเสียง

รู้จักกับ 3 องค์ประกอบ Sound ในภาพยนต์

ในโลกภาพยนต์ จะมี 3 เสียงหลักๆ ที่เป็นส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้ แต่ละองค์ประกอบจะมีหน้าที่ในแบบของมัน และมี 4 กระบวนการในการทำ กว่าจะมาเป็นหนังให้เราได้ดูกัน แต่หลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่าแต่ละองค์ประกอบมันมีอะไรบ้าง และต้องมีทักษะด้านไหนถึงจะทำได้ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวเรามาดูกันครับ 1. Dialogue เสียงพากย์ ช่วงที่กำลังถ่ายทำกันอยู่ จะมีคนๆนึงถือไมค์ Boom หรือก็คือไม้ยาวๆที่อยู่เหนือหัวนักแสดง เพื่อที่จะจับเสียงพูด บางครั้งถ้าหากไม่เจอปัญหา เช่น เสียงแทรก, เสียง Noise, หรือเสียงอื่นที่รบกวนการถ่ายทำ ก็ไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขอะไรเยอะ และสามารถใช้เสียงนักแสดงเอาเข้าในหนังได้เลย แต่ถ้าหากมีเสียงรบกวนที่ว่ามา จนกลบเสียงนักแสดง ก็จะมีการอัดเสียงพากย์แก้เข้าไป ซึ่งก็จะใช้นักแสดงคนเดียวมาเข้าห้องอัด และพูดตามปากที่ได้แสดงเอาไว้ 2. ดนตรีประกอบ เสียงดนตรีๆประกอบหนัง หรือก็คือ Film...

ベリーキャットサウンド ©2014 Copyright. All Rights Reserved.