มือใหม่ที่เล่นดนตรีหรือทำเพลงไม่นาน น่าจะเคยเห็นคอร์ดที่ลงท้ายด้วย 7 เช่น C7 , Cmaj7 , Cm7 แล้วยังไม่เข้าใจมันถ่องแท้ เลยเกิดการใช้ผิดอยู่บ่อยๆ
วันนี้ผมจะมาไขความเข้าใจนั้นให้ครับ
7th Chord หรือ คอร์ดทบ 7 เป็นคอร์ดที่เพิ่มโน้ตไปอีกตัว จาก Triad Chord ปกติ ที่จะมีแค่ 3 ตัว
อาทิ C E G เป็น C Major
ถ้าอยากทำให้เป็น คอร์ด 7 ก็เติมตัว B ลงไปอีกตัว
กลายเป็น C E G B ก็จะเป็น C Major 7th
ซึ่งการเติมตัว 7 ลงไป เราจะเรียกว่าการเติม tension ก็ว่าได้ มันคือส่วนเพิ่มเติมที่ช่วยเสริมคาแรกเตอร์ให้คอร์ดมีคุณภาพเสียงที่เปลี่ยนไป ฟังดูกลมขึ้น ลึกขึ้น
เวลาที่เราเห็นในคอร์ดเพลงบ่อยๆ บางทีเราจะเจอเครื่องหมายหรือวิธีเขียนอีกหลายแบบมากๆ อาทิ
Cmaj7 (ซีเมเจอร์เซเว่น)
Cm7 (ซีไมเนอร์เซเว่น)
C7 (ซีเซเว่น)
นี่คือคอร์ดเซเว่นสามแบบที่เราเจออยู่บ่อยๆ ซึ่งไมเนอร์เซเว่น หลายๆคนก็คงเข้าใจได้ว่ามันคือคอร์ดไมเนอร์ที่เติมเซเว่น ก็ไม่ผิดครับ
แต่ปัญหาคือ แล้ว ไอ้ Cmaj7 กับ C7 เนี่ยสิ มันแตกต่างกันยังไง
เพราะหลายๆคนไม่เข้าใจ แล้วมักใช้ผิด สับสนกันงง ซึ่งที่จริงแล้วมันส่งผลทำให้เพลงฟังดูแปร่ง หรือมีโน้ตผิด เกิดคู่เสียงที่กัดกัน หรือไม่เข้ากัน
เรามาทำความเข้าใจวิธีคิดคอร์ดและวิธีเขียนของผมกันก่อน
โดยเวลาที่ผมจะเขียนว่าคอร์ดแต่ละอันคิดยังไง ผมจะเขียนเป็นแบบนี้
ตัวขีด ( _ ) คือ เสียงเต็ม (Whole tone) หรือก็คือ 2 ครึ่งเสียง (Semitone) รวมกัน
ตัวจุด ( . ) คือ ครึ่งเสียง (Semitone)
ทุกครั้งที่เราจะสร้างคอร์ด เราจะดูก่อนว่าคอร์ดแต่ละชนิด มีตัวเสียงเต็ม หรือตัวครึ่งเสียง กี่ตัวและใช้ยังไงบ้าง
ตัวอย่าง
C Maj 7 = C _ _ E _ . G _ _ B
เวลาอ่านจะได้เข้าใจตรงกันนะครับ หรือ ถ้านึกไม่ออก สามารถดูภาพประกอบข้างล่างนี้ได้เลยครับ
————————–
1_ _ 3 _ . 5 _ _ 7
สูตรนี้ เราจะเรียกว่า Major 7th (เมเจอร์เซเว่น)
ซึ่งถ้าเราแทนค่าด้วย C ลงไป เป็นคอร์ด Cmaj7 ก็จะมีสมาชิกดังนี้
C_ _ E _ . G _ _ B
————————–
1_ . 3 _ _ 5 _ . 7
สูตรนี้ เราจะเรียกว่า minor 7th (ไมเนอร์เซเว่น)
ซึ่งถ้าเราแทนค่าด้วย C ลงไป เป็นคอร์ด Cm7 ก็จะมีสมาชิกดังนี้
C_ . Eb _ _ G _ . Bb
จุดสังเกตคือ : เราจะได้เห็นได้ว่า มีการสลับที่ของความห่างของตัวโน้ตใช่ไหมครับ พูดง่ายๆว่า ตัวที่ 3 จะถูก แฟลต ลง ครึ่งเสียง ส่วนตัวที่ 7 ก็จะแฟลตลงครึ่งเสียง จาก Major
มันคือการเอา คอร์ด minor ปกติ มาใส่ตัว 7 โดยที่ต้องเป็น
ตัว 7 แบบ minor นั่นคือ ตัว 7 ที่ห่างกับตัว 5 อยู่ 1 เสียงครึ่ง
ในขณะที่
ตัว 7 แบบ Major คือ ตัว 7 ที่ห่างกับตัว 5 อยู่ 2 เสียงเต็ม
นั่นเอง
————————–
1_ _ 3 . _ 5 _ . 7
สูตรนี้ เราจะเรียกว่า Dominant 7th (ดอมิแนนท์เซเว่น เป็นชื่อเต็ม แต่นิยมเรียกย่อๆว่า 7th หรือ เซเว่นเฉยๆ)
ซึ่งถ้าเราแทนค่าด้วย C ลงไป เป็นคอร์ด C7 ก็จะมีสมาชิกดังนี้
C_ _ E _ . G _ . Bb
จุดสังเกตคือ : เราจะได้เห็นได้ว่า มันเหมือนการเอาคอร์ด Major ปกติ มาเติม 7th ที่เป็น 7th แบบ minor ลงไป
จะเรียกว่าเหมือนเป็นร่างผสมของคอร์ด Maj7 กับ m7 แบบนึงก็ว่าได้
————————–
ความสับสนที่เกิดจาก Maj7 กับ 7 อย่างที่ได้บอกไปว่า ที่จริงเป็นปัญหาทาง Harmony ที่ทำให้เพลงฟังดูเละได้เลยทีเดียว ถ้าใช้ไม่เป็น
สองคอร์ดนี้เป็นคนละคอร์ด และมีคาแรกเตอร์ที่ค่อนข้างต่างกันเลยทีเดียว แม้จะแตกต่างกันโน้ตเดียว
ทีนี้ ถ้าคุณได้เรียนเรื่อง Harmony พื้นฐานจนแตกฉาน จะเข้าใจว่า มันมีเรื่องของ Function ลำดับคอร์ดอยู่
ผมจะขออธิบายคร่าวๆละกันนะครับ พยายามจะให้เข้าใจง่ายที่สุด
.
อย่างเช่น ในคีย์ C จะมีคอร์ดที่ใช้ได้ อยู่ในคีย์ทั้งหมด 7 คอร์ด นั่นคือ
คอร์ด 1 คือ C
คอร์ด 2 คือ Dm
คอร์ด 3 คือ Em
คอร์ด 4 คือ F
คอร์ด 5 คือ G
คอร์ด 6 คือ Am
คอร์ด 7 คือ Bdim
.
และเมื่อเราเติม tension ตัวที่ 7 ลงไปในทุกๆคอร์ด จะกลายเป็นดังนี้
.
คอร์ด 1 คือ Cmaj7
คอร์ด 2 คือ Dm7
คอร์ด 3 คือ Em7
คอร์ด 4 คือ Fmaj7
คอร์ด 5 คือ G7
คอร์ด 6 คือ Am7
คอร์ด 7 คือ Bm7b5
.
สังเกตเห็นอะไรไหมครับ?
ส่วนใหญ่แล้ว
คอร์ด Major กลายเป็น Maj7
คอร์ด minor กลายเป็น m7
ก็ปกติถูกไหมครับ?
แต่คอร์ด G หรือคอร์ดที่ 5 ของสเกล เป็นข้อยกเว้น มันกลายเป็นคอร์ด G7 (จีดอมิแนนท์เซเว่น) ครับ
.
แปลว่า เวลาเล่น คอร์ด G7 เราจะรู้ทันทีว่า เราอยู่ในเพลงที่เป็นคีย์ C เพราะมันเป็นคีย์เดียวที่ G เป็นคอร์ดที่ 5 และเป็น Dominant 7th
แต่ถ้าเกิด เพลงที่เราเล่น เป็นคอร์ด Gmaj7 มันอาจเป็นได้สองอย่างว่า มันเป็นคอร์ด ที่ 1 หรือ คอร์ดที่ 4 ก็ได้
.
ถ้าไม่เข้าใจ ลองค่อยๆอ่านตามช้าๆ ทำความเข้าใจนะครับ
.
ข้อสรุปมันคือว่า คอร์ด Cmaj7 กับ C7 มันเป็นคอร์ดจากคนละคีย์กัน มันไม่เหมือนกัน ใช้แทนกันไม่ได้ครับ
พยายามอย่าเล่นผิด ตรงไหนใช้ maj7 ก็ maj7 ตรงไหนใช้ 7 ก็ 7 การเล่นผิดตรงนี้จะทำให้ Harmony ฟังมั่วไปหมด
หรือมีทางเลือกที่ง่ายกว่านั้น ถ้าคุณยังมือใหม่ไม่คล่องแล้วไม่อยากเล่นผิด ก็เล่นแค่ C เฉยๆ แบบ triad สามตัวพอ ก็เซฟดีครับ
.
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ครับ
ถ้าใครอยากเรียนรู้เรื่องพวกนี้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เข้าใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีดนตรี , Harmony , การประพันธ์ การเรียบเรียงดนตรี ลองดูหลักสูตร The Real Producer ของเราได้ครับ
มีสอนทุกอย่างที่ได้กล่าวไป ในระดับลึก ติดต่อแอดมินทางไลน์ @verycatacademy หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก link ด้านล่างสุดท้ายบทความได้ครับ
—————————————————————————————
หลักสูตรโดย VERY CAT SOUND : Compose Your Dream
เราไม่ได้สอนให้คุณแค่ทำเป็น แต่สอนให้คุณเก่ง รู้ลึก รู้จริง
ถ้าคุณมีอาชีพโปรดิวเซอร์เป็นความฝัน มาคุยปรึกษากันได้ครับ
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการทำดนตรีจริงๆ อยากเรียนรู้แบบลึก จริงจัง
นี่คือหลักสูตรที่เนื้อหาครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำดนตรี ในระดับมืออาชีพ
หลักสูตร The Real Producer
เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิชาดนตรีแท้ๆ ที่เป็นรากฐานในการสร้างงานดนตรีที่มีคุณภาพทัดเทียมสากล
สนใจหลักสูตร ติดต่อ admin ที่ line ด้านล่าง หรือ รับ demo คอร์สเรียนฟรี! และข้อมูลเพิ่มเติม ที่ link
http://mkt.verycatsound.academy/mf2
——————
Contact
Line ID :
– เรื่องเรียนทำเพลง @verycatacademy
– เรื่องจ้างทำเพลง @verycatsound
Tel. : 0856662425
Website : verycatsound.com
FB : http://www.facebook.com/verycatsound
YT : http://www.youtube.com/c/verycatsound