ปี 1994 – 2000 : ยุครุ่งโรจน์
รุ่งอรุณแห่ง Shibuya-kei
Keigo Oyamada (Flipper’s Guitar) เริ่มต้นทำผลงานของตัวเองในชื่อ “Cornelius” ในปี 1993 โดยนำซาวด์ที่ใกล้เคียงกับ Flipper’s Guitar สมัยช่วงกลางๆ มาพัฒนาต่อ เขามีผลงานมากมายทั้งการทำอัลบั้มของตัวเอง, การเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับค่ายเพลง Trattoria หรือกับวงอินดี้หน้าใหม่ๆ มากมาย (รวมถึง Kahimi Karie แฟนสาวของเขาเองด้วย) และตอบแทนบุญคุณให้กับ Salon Music ด้วยการใส่พวกเขาไปใน ค่าย Trattoria
เขากลายเป็น Produce ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และทั้งในแวดวงดนตรี มีงานโฆษณากับแบรนด์ชื่อดัง และยังเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์แฟชั่น อีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นไอค่อนของ Shibuya-kei ในยุคนั้นเลย เป็นเหมือนตัวแทนสำหรับคนรุ่นใหม่ในการนำเสนอ ดนตรีและศิลปะ วัฒนธรรมร่วมสมัยในภาพรวมของญี่ปุ่น
ในขณะเดียวกัน Ozawa ไปทำดนตรีให้กับศิลปิน J-pop กระแสหลัก โดยหลุดออกไปจากสารบบของวงการอินดี้ญี่ปุ่นไปอย่างถาวรแล้ว…
Star Fruit Surf Rider เพลงที่ยอดเยี่ยมของ Cornelius มาเล่นไทยทีไร ต้องมีเพลงนี้ ฟัง live แล้วขนลุกทุกที
ปี 1995 เริ่มมีความนิยมและการตื่นตัวของแนว Shibuya-kei ในต่างประเทศ ศิลปินแนวนี้นอกเหนือจากในญี่ปุ่นเองเริ่มปรากฎให้เห็นมากขึ้น เกิดการร่วมงานกันข้ามชาติอย่าง Kahimi Karie ที่ร่วมงานกับ producer ชาวสก๊อตจากวง Momus
นี่ถือเป็นยุครุ่งโรจน์ของดนตรีชิบุย่าอย่างแท้จริง เหล่าศิลปินขายอัลบั้มได้มาก ชื่อเสียงโด่งดังทั้งในและนอกประเทศ มีค่ายเพลงและศิลปินเกิดใหม่มากมาย ในจำนวนศิลปินหน้าใหม่ที่ผุดขึ้นมาอย่างหลากหลายนั้น มีศิลปินเด่นๆที่น่าสนใจ อาทิเช่น
Kahimi Karie – Elastic Girl (สุดจะมุ้งมิ้ง)
Cubismo Grafico – Joy (ชิวมากกกก)
ความชัดเจน ผลกระทบ และความหมายในหลายมิติ ของ Shibuya-kei
มาถึงยุคนี้ ภาพของ Shibuya-kei ได้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จนผู้ฟังสามารถแยกแยะ และระบุความหมายของมันได้ไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องด้วยผลกระทบของมันต่อสิ่งอื่นๆในญี่ปุ่น มันจึงเป็นมากกว่าดนตรี แต่กลายเป็น sub culture อีกชนิดหนึ่งที่ผุดโผล่ขึ้นมาในยุคนั้น เหมือนที่กระแส Alternative บูมใน USA หลายศิลปินทั้งแนวชิบุย่า หรือที่ใกล้เคียง เช่น P5 ,FG ,Kahimi Karie ไปจนถึงวง mainstream อย่าง Puffy, My Little Love นั้นได้รับความนิยมมาก และมียอดขายที่ดีมากทั้งในและต่างประเทศ
Shibuya-kei สะท้อนภาพลักษณ์ของรสนิยมทางศิลปะจากฝั่งยุโรป (ที่ค่อนข้างดีกว่าอเมริกา) ซึ่งจะเห็นได้ว่า ประเทศญี่ปุ่น เวลานั้นได้รับอิทธิจาก Shibuya-kei อย่างมหาศาล ภาพลักษณ์ความล้ำสมัยที่ทำให้แบรนด์สินค้าและร้านค้าๆ ต่างอัพเกรดรูปลักษณ์ และรสนิยมของตน โดยมีพื้นฐานมาจากสไตล์นี้ (คือฮิพๆแบบ ความเป็นตะวันตก ที่ผสมกับความป๊อปแบบญี่ปุ่น) เนื่องจากคาแรกเตอร์ของดนตรีสนุก,หวือหวา และหรูหรา ในแบบ Shibuya-kei นั้นไปกันได้กับความสำเร็จทางการตลาดของแบรนด์สินค้าต่างๆ มันจึงเป็นเหมือนเทรนด์ที่นำให้ญี่ปุ่นทั้งประเทศมีรสนิยมทางศิลปะที่ดีขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน (แม้ว่าเหล่าศิลปินเองจะไม่ได้จงใจก็ตาม)
Shibuya-kei นั้นถูกใจเหล่านักฟังเพลงจากประเทศต่างๆทั่วโลก แบรนด์ดนตรีชิบุย่าไม่ใช่แค่ซาวด์ที่เป็นตะวันออกแบบญี่ปุ่นเท่านั้น แต่มันเป็น การผสม mix & match ดนตรีต่างพื้นที่ต่างๆในโลกนี้ อาทิเช่น French pop, UK indies & psychedelic, Brazilian jazz, American dance music, German Krautrock, และ Japanese synthpop เป็นต้น มันเหมือนการโยนส่วนผสมต่างๆ พวกนี้ลงในหม้อสุกี้ของยุค ’60 ซึ่งทำให้มีกลิ่นอายแบบ retro-future นอกจากนี้ยังมีความเป็นสากลมาก
แม้ว่า ซาวด์นี้ กำเนิดในย่าน ชิบุยะ ของญี่ปุ่น แต่ ความเจ๋ง ความเก๋และมีเอกลักษณ์แตกต่างของตัวดนตรีเอง ช่วยให้มันแตกต่างจากตลาดเพลงอเมริกา และ ยุโรป อย่างที่ญี่ปุ่นไม่เคยทำมาก่อน โดย Pizzicato Five (P5) และ Cornelius ต่างขายได้มากกว่า 100000 แผ่น (มันอาจจะไม่เยอะเท่าดนตรี mainstream แต่มันถือว่าเยอะมากนะ) ผ่านทางค่าย Matador record เป็นการเปิดหูคนอเมริกันให้มาฟังดนตรีจากญี่ปุ่น เมื่อรวมกับความเจริญของ Street Fashion,การ์์ตูน Animation แล้ว Shibuya-kei นั้นได้เปลี่ยนมุมมองของโลกนี้ต่อญี่ปุ่นอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ จากที่คนตราว่า เป็นประเทศที่มีรสนิยมเชยๆ ล้าหลังและเลียนแบบอเมริกา ไปสู่การเป็น ดินแดนแห่งมหัศจรรย์ความทันสมัยที่สุดจะ unique
อีกเหตุผลที่ Shibuya-kei นั้นกำเนิดที่ญี่ปุ่น ไม่ใช่ฝั่งตะวันตก เพราะในช่วงกลางยุค ’90 ญี่ปุ่นมี ตลาดผู้บริโภคดนตรีที่หลากหลายและมีคุณภาพมาก พวกเขาต่างล้วนมีกำลังจ่าย ซึ่งมันส่งผลให้วัยรุ่นที่อยู่ในญี่ปุ่นช่วงนั้นได้เสพย์ดนตรีหลากหลายจากทั่วโลก โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ส่งผลให้เมื่อพวกเขาโตขึ้นมาทำดนตรีของตัวเอง จึงได้รับอิทธิพลจากเพลงที่พวกเขาฟังมาเต็มๆ ผสมผสาน input ที่ได้รับออกมานำเสนอเป็น output ที่สดใหม่ต่อโลก ทั้งยังมีการใช้ sampling จากแผ่นเสียงโดยตรงมาสร้างเพลงอีกด้วย เหมือนดังเช่น Konishi Yasuharu (Pizzicato Five) ที่เป็นนักสะสมแผ่นเสียงมาก่อน แล้วจึงมาเป็นนักดนตรี
Shibuya-kei คือผลผลิตจากรสนิยมของคนรวย-นักดนตรีไฮโซ ในยุค ’90 ที่เป็นผลประมวลจากวัฒนธรรมการบริโภคของวัยรุ่นในเมืองหลวง ซึ่งผู้นำกระแสของ scene ดังจะเห็นได้จากตัวอย่าง เช่น Hosono Haruomi (YMO) , Oyamada และ Ozawa (Flipper’s Guitar) เรียนโรงเรียนไฮสคูลระดับท๊อป ส่วน Konishi (P5) ก็ยังมีผู้ปกครองสนับสนุนเรื่องเงิน จนกระทั่งอายุ 30 (กระนั้นเขาก็ยังคงใช้จ่ายเงินที่หามาได้ยากไปกับแผ่นเสียง)
มีผู้บุกเบิกมาก่อน ก็ย่อมมีผู้ตาม ภาพลักษณ์ที่ทันสมัยของ Shibuya-kei จึงกลายเป็น “แฟชั่น ที่ทำตามๆกัน” สำหรับ ชนชั้นกลางกระแสหลัก ที่ทำตามพวกไฮโซ influencer เหล่านี้ ที่เป็นแฟนๆ ดั้งเดิมของ Shibuya-kei มันกลายเป็นกระแสแฟชั่นที่น่าสนใจ ที่คนทั้งประเทศญี่ปุ่นเอาตัวเองไปชุบเพื่อให้ตัวเองดูดีมีรสนิยมมากขึ้น
ติดตามเจาะลึกประวัติ Shibuya-kei ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น ย่านชิบุยะ ตอนอื่นๆได้ที่นี่ ในโพสต์ต่อไปนี้
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 1 : ยุคก่อนกำเนิด
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 2 : เหล่าผู้บุกเบิก
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 3 : จุดสูงสุดของความเฟื่องฟู
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 4 : อวสานและการเปลี่ยนแปลง
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 5 : กำเนิดใหม่เด็กๆ Neo-Shibuya-kei
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 6 : ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป
หรือร่วมพูดคุยกันได้ที่กลุ่ม Facebook เฉพาะสำหรับคนรักดนตรีชิบุยะ และอินดี้ญี่ปุ่น ได้ที่ FB group : “Shibuya-kei Thailand“
ติดตามสารพันเรื่องราว ซาวด์ดนตรี วิถีแมวๆ ได้ที่นี่ VERYCATSOUND.COM
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 1 : ยุคก่อนกำเนิด - VERYCATSOUND : Music Production
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 2 : เหล่าผู้บุกเบิก - VERYCATSOUND : Music Production
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 5 : กำเนิดใหม่เด็กๆ Neo-Shibuya-kei - VERYCATSOUND : Music Production
มารู้จักกับ Shibuya-kei ย่านถิ่นกำเนิดดนตรีอินดี้สัญญาติญี่ปุ่น - VERYCATSOUND : Music Production
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 4 : อวสานและการเปลี่ยนแปลง - VERYCATSOUND : Music Production
ย้อนรอยประวัติศาสตร์ดนตรีอินดี้ญี่ปุ่น Shibuya-kei ตอนที่ 6 : ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป - VERYCATSOUND : Music Production