September 28, 2024

5 แบรนด์ที่ยอดขายปังด้วย Music Marketing

1.Nestlé Ice Cream Nestlé Ice Cream ได้ชวนศิลปินดูโอ้ LUSS มาร่วมแจมในเพลงโฆษณาอย่าง ‘La VanilLIVE เล่นใหญ่ไม่พัก จัดหนักเกินต้าน’ ที่นอกจากแนวเพลงจะฟัง่ายแล้วเพิ่มพลังความสดใจแล้ว MV เองก็ชวนให้เราสนุกไม่แพ้กัน พร้อมกับบอกรสชาติของไอศกรีมรสใหม่ที่ผสมผสานวนิลากับสตอเบอรี่ได้เปรี้ยวหวานลงตัว 2.KMA-Krungsri Mobile App เพลงชิวๆจาก Morvasu ศิลปินอินดี้ที่มาชวนทุกคนเพลิดเพลินไปกับดนตรีเพราะๆบวกกับเนื้อร้องที่ชวนเราหาความสุขรอบตัว ซึ่งความพิเศษของโฆษณาตัวนี้คือการเขียนเนื้อเพลงมาจากทุกความสุขที่คนพูดถึงใน Social media เรียกว่าขยี้ Insight ในการตามหาความสุขสุดๆ 3.Donki เพลงประกอบร้าน Donki ที่เชื่อว่า 90% ของคนส่วนใหญ่ที่เคยมีประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ร้านค้าแห่งนี้ แค่ได้ยินทำนอง หรือบางท่อนของดนตรี ล้วนจะต้องจำได้อย่างแน่นอน กับดนตรีประกอบร้านทำนองสนุกๆมีท่อนร้องอันเป็นเอกลักษณ์อย่าง Don...

อยากแต่งเพลงให้ศิลปินร้อง ต้องทำยังไง?

มีคนเคยถามกับทางเราว่า “อยากจ้างทำเพลง และเอาไปให้ศิลปินคนนี้ร้องได้ไหม” ซึ่งสามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นการส่งเพลงของเราเองที่ทำทุกอย่างให้ครบหมดแล้ว ไปให้กับทางค่าย มีชื่อของศิลปินขึ้นมา มีชื่อของเราเป็นคนแต่ง เราไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพราะทางค่ายมีกระบวนการหลายอย่างที่ต้อใช้ในการตัดสินใจ ก่อนจะให้ศิลปินในสังกัดของตัวเองมาเป็นคนร้องให้ โดยส่วนใหญ่ทางค่ายจะมีทีมงามเป็นของตัวเอง มีโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง ทีมงามโปรดักชั่นอื่นๆสังกัดอยู่ในค่าย หรือมีคนที่ไว้วางใจให้เข้ามาช่วยเหลืองานในค่ายเพลงได้ ซึ่งการที่เราจะเอาเพลงไปให้ศิลปินคนนั้นๆร้อง มันจำเป็นที่จะต้องผ่านกระบวนการหลายอย่าง โดยเฉพาะศิลปินที่มีชื่อเสียง เพราะต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของเพลง การตลาด และเตรียมแผนในการทำสิ่งต่างๆ ถ้าคุณทำเพลงตัวเต็มส่งไปให้กับทางค่ายแล้วเขาชอบ ก็ไม่ได้การันตีว่าเขาจะเอาส่วนประกอบต่างๆที่คุณทำมาไปใช้ทั้งหมด หากค่ายที่เราส่งเพลงไปให้เขาชอบ แล้วซื้อลิขสิทธ์กับเราไป เขาสามารถที่จะให้ทีมงานของเขาไปทำใหม่ก็ได้ กลายเป็นว่าการที่คุณจ้างคนมาทำเพลงให้ แล้วส่งไปให้ค่ายเพลง เขาก็จะมานั้นรื้อใหม่ หรือเอาส่วนต่างๆมาสานต่อกันเองอีกที กลายเป็นคุณจะเสียงเงินไปฟรีๆ ทีนี้เราไม่จำเป็นต้องทำเบ็ดเสร็จทุกอย่าง เราสามารถส่งเดโมเพื่อให้ทางค่ายพิจารณาได้ว่าเขาชอบหรือไม่ แล้วต้องต่อรองกันว่าจะตกลงกันยังไง The Real ProducerREAL / DEEP...

จ้างทำเพลงหลักหมื่นหลักแสน คุ้มค่ากับธุรกิจหรือไม่?

การทำโฆษณาด้วยเพลงนั้นมีค่าใช้จ่ายเสมอ อย่างไรก็ตามในตัวเลือกต่างๆก็สามารถปรับขนาดให้เหมาะสมได้ ในการมองถึงความคุ้มค่าบางทีอาจจะต้องสำรวจข้อดีของมันเสียก่อน ว่าประโยชน์ของมันมีอะไรบ้าง อย่างการตลาดทางดนตรีสามารถมีบทบาทสำคัญในการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์โดยการสร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มเป้าหมาย และถ่ายทอดภาพลักษณ์และข้อความที่แตกต่างออกไป ต่อไปนี้เป็นวิธีการบางอย่างที่การตลาดทางดนตรีจะช่วยในการสร้างตัวตนหรือเอกลักษณ์ของแบรนด์ บางทีการวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับศิลปินชื่อดังที่มียอดขายเปรี้ยงปร้างอาจทำให้เสียเงินหลายพัน แต่การเป็นพันธมิตรกับศิลปินท้องถิ่นและภูมิภาค ซึ่งหลายคนจะกลายเป็นศิลปินที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จในอนาคตเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยม ศิลปินท้องถิ่นดาวรุ่งมีผู้ชมที่หลากหลายทั้งครอบครัว เพื่อน และแฟนเพลง นี่เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่าที่ให้ระดับการมีส่วนร่วมและความภักดีที่สูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ศิลปินและวงดนตรีมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นแฟนๆของพวกเขาก็เป็นผู้บริโภคเช่นกัน เมื่อคุณนึกถึงวิธีที่แบรนด์โปรดของคุณใช้ประโยชน์จากดนตรีในกลยุทธ์ทางการตลาด สิ่งนี้สามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้คนได้ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญเล็กๆน้อยๆ หรือการสนับสนุนตลอดชีวิต การตลาดทางดนตรี คือวิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง สุดท้ายนี้เห็นได้ว่ามีหลายเหตุผลที่เราควรพิจารณาใช้ดนตรีเป็นหนึ่งในตัวเลือกของกลยุทธ์ในการตลาด เพราะดนตรีและการตลาดเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มการมองเห็น และเพิ่มการมีส่วนร่วมในหมู่ผู้ชม การดึงการตอบสนองทางอารมณ์จากผู้ชมด้วยการทำงานร่วมกับศิลปินที่มีไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงกันจะช่วยให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ได้ นอกจากนี้การเป็นพันธมิตรกับศิลปินหน้าใหม่ยังนำไปสู่โอกาสใหม่และน่าตื่นเต้น ช่วยให้การสร้างแบรนด์ให้เติบโตควบคู่ไปกับการทำตลาดเพลงดิจิทัล ———————The Real ProducerREAL / DEEP / EXCLUSIVE.VERY CAT SOUND : Compose Your Dream.สร้างงานดนตรีที่มีคุณภาพระดับสากลสนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม...

กรณีศึกษา Butterbear ขายดีด้วย การตลาดดนตรี ได้อย่างไร

ณ เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ButterBear หรือ น้องหมีเนย มาสคอตสุดน่ารักจากแบรนด์และร้านขนมอย่าง “Butterbear” ที่กลายเป็นปรากฏการณ์ทางการตลาดสุดโด่งดัง และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในตอนนี้ สามารถดึงดูดลูกค้า สร้างฐานแฟนคลับของร้านได้อย่างน่าทึ่ง และในขณะที่หลายๆคนกำลังไปให้ความสนใจการทำตลาดของตัวแบรนด์อย่าง Mascot Marketing แต่จุดน่าสนใจคือทางแบรนด์ก็มีจุดเชื่อมโยงกับการตลาดดนตรีแอบแฝงอยู่ด้วยเช่นกัน โดยปกติแล้วมาสคอตจะถูกนำมาใช้แค่ไม่กี่งาน แต่กลับกัน น้องหมีเนย ถือว่าเป็นนักแสดงหลักของช่องที่ช่วยทำให้ content มีความหลากหลาย โดย content ที่ทำให้น้องแจ้งเกิดได้ก็คือคลิปเต้น cover เพลงดังอย่าง Magnetic ของวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังอย่าง ILLIT ซึ่งทางแบรนด์ยิ่งเห็นว่าแฟนๆชอบการเต้นของน้องหมีเนยเป็นพิเศษ แบรนด์จึงเปิดโอกาสให้น้องหมีเนยได้โชว์ความสามารถในการเต้นอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นแนว T-pop, K-pop หรือเพลงฮิตที่แฟนๆชอบน้องหมีเนยก็สามารถเต้นได้หมด แสดงให้เห็นว่า น้องหมีเนย มีความเป็นสายสายโซเชียลที่ทันทุกเทรนด์ ทุกกระแส เต้นได้ทุกเพลง...

สอนทำเพลง ตัวโน้ตมีแรงดึงดูด

ตัวโน้ตมีแรงดึงดูด หลักที่ช่วยในการแต่งทำนองเพลง

ในการเรียงเรียงเพลง โน้ตเมโลดี้เป็นสิ่งสำคัญในการทำเพลง โดยการแต่งเมโลดี้มีวิธีต่างๆ แต่จะมีวิธีหนึ่งที่เป็นสิ่งที่ช่วยในการแต่งเพลงคือ ตัวโน้ตมีแรงดึงดูดในการทำเพลง ซึ่งเป็นส่วนช่วยในการแต่งเพลงอย่างหนึ่ง ผมจะมาอธิบายให้รับชมว่า โน้ตมีแรงดึงดูดมีส่วนช่วยในการทำเพลงอย่างไร The Real ProducerREAL / DEEP / EXCLUSIVE หลักสูตรโดย VERY CAT SOUND : Compose Your Dream เราไม่ได้สอนให้คุณแค่ทำเป็น แต่สอนให้คุณเก่ง รู้ลึก รู้จริงถ้าคุณมีอาชีพโปรดิวเซอร์เป็นความฝัน มาคุยปรึกษากันได้ครับหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการทำดนตรีจริงๆ อยากเรียนรู้แบบลึก จริงจังนี่คือหลักสูตรที่เนื้อหาครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำดนตรี ในระดับมืออาชีพ หลักสูตร The Real Producerเล็งเห็นถึงความสำคัญของวิชาดนตรีแท้ๆ ที่เป็นรากฐานในการสร้างงานดนตรีที่มีคุณภาพทัดเทียมสากลสนใจหลักสูตร ติดต่อ admin...

เรียนคณะดนตรีอีกดีมั้ย? ถ้าเลยวัยมหาลัยแล้ว

เคสที่แล้วเราเคยพูดถึงน้องๆวัยเข้ามหาวิทยาลัย ที่อยากจะเข้าไปเรียนคณะดนตรี ซึ่งเราก็ให้คำตอบไว้พิจารณาแล้ว ว่าควรหรือไม่ควร ใครที่ยังเป็นวัยเข้ามหาวิทยาลัย อายุไม่เยอะ แนะนำให้เข้าไปอ่าน “เรียนคณะดนตรีอีกดีมั้ย? ถ้าเลยวัยมหาลัยแล้ว” https://verycatsound.com/blog-go-to-college แต่ใครที่เป็นวัยเลยการสอบเข้ามหาวิทลัยไปแล้ว แต่ใจอยากจะเข้าไปเรียนอยู่ คำตอบก็จะให้คล้ายๆกัน แต่จะแตกต่างกันนิดหน่อย 1. ทุนทรัพย์ เช่นเคย การจะเข้ามหาวิทยาลัยเพื่อเรียนคณะดนตรี ใช้เงินทุนสูงมาก และนอกจากนั้นไม่พอ เรายังต้องเสียค่าอุปกรณ์ในการทำเพลงอีก ไม่ว่าจะเครื่องดนตรี อุปกรณ์เสริม เครื่อง Mix ปลั๊กอิน หรือโปรแกรม แม้ว่าเราจะจบจากมหาวิทยาลัยไปแล้วก็ตาม ทีนี้ถ้าพูดถึงค่าเรียน ปกติจะตกอยู่ที่ชั่วโมงละ 500 – 1000 บาท หรือระดับลึกกว่านั้นก็ 1000 – 2000 บาท ถ้าเรียนไม่กี่ชั่วโมงราคาอาจจะอยู่ในระดับที่พอรับได้...

เรียนคณะดนตรีดีมั้ย? วัยเข้ามหาลัย

ใครที่ยังสงสัยว่าเรียนคณะดนตรีในมหาลัยดีไหม ถ้าใจเรารักในการทำดนตรีจริงๆ ซึ่งก็ต้องถามกับตัวเองก่อนว่าเราอยากเรียนไปถึงระดับไหน มือสมัครเล่นพอทำเพลงได้ หรือระดับมืออาชีพทำเพลงระดับซับซ้อนได้ ถ้าคำตอบคืออย่างที่สอง ก็แนะนำว่าให้เข้าไปเรียนในคณะดนตรีเลย เพราะในนั้นจะมีทุกองค์ความรู้ที่เราต้องการทั้งหมด และได้รับการฝึกฝนจนทักษะเราเพิ่มพูนมากขึ้นกว่าเดิม แต่ก่อนจะเข้าก็มีอีกหลายๆปัจจัยที่ต้องคำนึกถึงก่อนว่าเราสามารถเข้าได้ไหม สำหรับน้องๆคนไหนที่ยังอยู่ในวัยเข้ามหาวิทยาลัย มาดูกันว่าเราต้องคำนึกถึงอะไรบ้าง 1. เงิน / ทุนทรัพย์ การจะเข้ามหาวิทยาลัยเพื่อเรียนคณะดนตรี ใช้เงินทุนสูงมาก และนอกจากนั้นไม่พอ เรายังต้องเสียค่าอุปกรณ์ในการทำเพลงอีก ไม่ว่าจะเครื่องดนตรี อุปกรณ์เสริม เครื่อง Mix ปลั๊กอิน หรือโปรแกรม แม้ว่าเราจะจบจากมหาวิทยาลัยไปแล้วก็ตาม ทีนี้ถ้าพูดถึงค่าเรียน ปกติจะตกอยู่ที่ชั่วโมงละ 500 – 1000 บาท หรือระดับลึกกว่านั้นก็ 1000 – 2000 บาท ถ้าเรียนไม่กี่ชั่วโมงราคาอาจจะอยู่ในระดับที่พอรับได้ แต่การเข้าไปเรียนมหาลัยต้องใช้เวลาเรียนมากถึง...

3 อย่าง ที่นักพากย์โฆษณาต้องมี

อาชีพ นักพากย์ ในปัจจุบันถือเป็นอีก 1 อาชีพที่น่าจับตามอง เพราะมีความต้องการของตลาดที่สูงมากขึ้นกว่าแต่ก่อนและมีการแข่งขันที่สูงมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งบางคนอาจจะเคยได้ยินประโยคขายฝันอย่าง 3ไม่เกิน6เดือนรายได้เดือนละแสน 2ถึง3ปีล้าน มาบ้างแต่กลับกันในด้านของอาชีพนักพากย์โฆษณาสามารถสร้างรายได้ 300 $ (10,000 บาท) ภายใน 5 นาทีได้จริงๆ เหมือนการคิดค่าโฆษณาวินาทีละหลายแสน นักพากย์ก็สามารถทำเงินได้เป็นวินาที เป็นนาทีได้เช่นกัน แต่การจะมาทำอาชีพในด้านนี้ก็ไม่ได้ง่าย แม้ว่าจะไม่ได้มีการจำกัดวงอาชีพแบบเจาะจงว่าต้องจบตรงสายจบสาขานี้เท่านั้น แต่ถ้าอยากเป็นนักพากย์มืออาชีพ สิ่งที่ควรมีคืออะไร? อย่างแรก คือมีน้ำเสียงดี ต้องสามารถใช้น้ำเสียงได้หลากหลาย เพราะนักพากย์ต้องใช้น้ำเสียงในการแสดงอารมณ์และสถานการณ์ พากย์เสียงได้หลายอารมณ์ต้องหาวิธีสร้างเสียงให้เข้ากับอารมณ์และสถานการณ์นั้นๆ อาจต้องลองค้นหาสไตล์เสียงของตัวเองให้เจอเพราะถ้าหาเจอแล้วจะช่วยให้เราโฟกัสได้ง่ายขึ้นว่าควรฝึกออกเสียงแบบไหน ใช้เสียงอย่างไรอีกทั้งยังสามารถสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อีกด้วย อย่างที่ 2 คือมีทักษะ ทักษะที่จำเป็นต้องมีหลักๆคือ ทักษะด้านการอ่านและการตีความ ในการพากย์เสียงต้องมีการอ่านบทพากย์และตีความ ซึ่งต้องอ่านออกเสียงได้ชัดเจน คล่องแคล่ว ตรงตามไวยากรณ์...

3 ทริค ทำเพลง Cover ให้น่าสนใจ

ทริคที่ 1 เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกเพลง การเลือกเพลงมาทำ cover นั้นหลายคนอาจคิดว่ามันไม่ได้จำเป็นที่จะต้องคิดอะไรให้มากมาย แต่การ cover เพลงที่ไม่เหมาะสมหรือไม่มีความคิดสร้างสรรค์จะทำให้คนอาจไม่กลับมาดูช่องของเราอีก ควรเลือกเพลงที่ดึงเอาจุดแข็งของตัวเองออกมาได้ดี เพื่อโชว์ความเป็นศิลปินในตัวของตัวเองออกมาให้ได้เยอะ และควรเลือกเพลงฮิตที่กำลังได้รับความนิยม เพราะเพลงที่กำลังดังนั้นมีฐานคนฟังมากอยู่แล้ว และแน่นอนว่าก็คงมีไม่น้อยที่อยากจะลองฟังฉบับอื่นๆดู ถ้าเกิดเรา cover เพลงที่อาจจะไม่ได้ดังหรือกำลังเป็นกระแส มันก็อาจจะยากหน่อยที่จะดึงดูดคนเข้ามา เพราะแค่ตัวเพลงอย่างเดียวก็สามารถดึงดูดคนเข้ามาดูได้ แล้วยิ่งถ้าช่องของเราไม่ได้มีฐานแฟนเพลงฟังเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนั้นก็เหมือนกับว่าเรายิ่งตัดโอกาสของตัวเอง ในการดึงดูดความสนใจของกลุ่มคนที่อาจจะกลายมาเป็นแฟนคลับของเราในอนาคตเข้าไปอีก ทริคที่ 2 ทำเพลงให้ใส่ความสร้างสรรค์ อีกสิ่งหนึ่งนอกจากการที่เราร้องเพลงเพราะแล้วนั้นมันอาจยังไม่เพียงพอ เพราะสิ่งที่คนกำลังมองหาคือความสร้างสรรค์ อย่าลืมว่าการ cover ไม่ใช่การร้องคาราโอเกะ เราต้องทำมันให้ดีกว่าหรือทำให้รู้สึกแตกต่างออกไปจากต้นฉบับ โดยต้องมีการปรับแต่งใหม่ เพื่อให้คนได้ฟังต้นฉบับอีกครั้งในอีกรูปแบบอีกอารมณ์ความรู้สึก วิธียอดนิยมที่สุดในการทำเพลง cover คือร้องเพลงในเวอร์ชั่น Acoustic ลดความเร็วจังหวะของต้นฉบับ และเหลือแค่เสียงร้องและเสียงเครื่องดนตรี และอีกวิธีหนึ่งที่ฮิตไม่แพ้กัน คือการเปลี่ยนรูปแบบจากต้นฉบับไปเลยโดยสิ้นเชิง...

ベリーキャットサウンド ©2014 Copyright. All Rights Reserved.