คอร์ดไตรแอด (Triad Chord) หรือคอร์ดพื้นฐานที่ประกอบด้วยตัวโน้ต 3 เสียงเอามารวมกัน ซึ่งมีอยู่ 4 ชนิดคือ Major , Minor , Diminished , Augmented
ถ้าคุณเข้าใจสูตรพวกนี้ จะสามารถลดการท่องจำคอร์ดทั้งหมดลงไปได้อย่างมาก และหาสมาชิกของคอร์ดได้เอง เป็นประโยชน์ต่อทั้งการเล่นดนตรี และการทำเพลงอย่างมาก วันนี้เรามาทำความเข้าใจสูตรการคิดมันอย่างละเอียดกันครับ
เริ่มจากคอร์ด Major ขั้นแรกเลย
สูตร “ห่าง 4 ห่าง 3”
ประกอบด้วยสมาชิกสามตัวคือ ตัวที่ 1 ตัวที่ 3 และตัวที่ 5 (เราเว้นตัวที่ 2 กับ 4 ไว้แบบสับหว่าง)
นับลำดับสับหว่าง จากตัวโน้ตที่เรียงกันในสเกลแต่ละตัว ยกตัวอย่างเช่น
ถ้าคอร์ด C ก็ต้องเริ่มสมาชิกตัวแรกคือตัว C ตัวที่ 3 คือ E และตัวที่ 5 คือตัว G
ทีนี้เราจะรู้แน่ๆแล้วว่า สมาชิกของคอร์ด C จะมี C E G ชัวร์ๆ
แต่ปัญหาต่อไปคือ แล้วสมาชิกที่ว่าแต่ละตัว คือ E กับ G นี่มันเล่นตัวไหนกันแน่ ระหว่าง E, Eb หรือ G , Gb , G#
วิธีการที่เราจะรู้ได้ก็คือ เราต้องจำสูตรความห่างของเสียงครับ โดยสูตรของคอร์ด Major คือ “ห่าง 4 ห่าง 3”
อะไรคือ ห่าง 4 ห่าง 3
คือให้เรานับจากสมาชิกตัว 1 ไปยังสมาชิกตัวที่ 3 เป็นระยะ 4 semitones หรือ 2 เสียงเต็ม
( semitone = ครึ่งเสียง หรือระยะหนึ่งแป้นเปียโน ฉะนั้น 4 semitones = 2 tones หรือสองเสียงเต็มนั่นเอง )
จากนั้น ให้นับระยะห่างระหว่าง สมาชิกตัวที่ 5 เป็นระยะ 3 semitones หรือ 1 เสียงครึ่ง
จากรูปตัวอย่าง พอเรานับห่างตามสูตรที่ว่าไป โดยคอร์ด C เริ่มจากตัว C ส่วนสมาชิกอีกสองตัว ก็จะไปตก E กับ G ตามลำดับ
หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง คอร์ด Eb พอเรานับระยะห่างตามสูตร ก็จะไปตกที่ตัว G และ Bb สรุปว่า สมาชิกของคอร์ด Eb คือ Eb, G, Bb นั่นเอง
นั่นแปลว่า เราสามารถหาสมาชิกที่ถูกต้องของคอร์ด Major ได้จากการนับสูตรความห่าง 4-3 แบบนี้นี่เอง จะได้ซาวด์ที่มีความเข้ากันของเสียงมาก หรือ Consonance ในแบบ Major ครับ
เช่นเดียวกับ Major เราสามารถใช้สูตรนี้ระยะความห่างคิดได้เลย โดยเปลี่ยนสูตรจาก 4-3 เป็น 3-4 หรือกลับกันนั่นเอง
อาทิเช่น คอร์ด Cm (C Minor) นับระยะความห่างตามสูตร ก็จะได้เป็น C,Eb,G
หรือมีวิธีลัดคิดง่ายๆอีกอย่างนั่นคือ จากคอร์ด Major ให้เรา b (แฟลต) หรือลดเสียงลงครึ่งเสียง ที่ตัว 3 เพียงแค่นั้น จากคอร์ด Major ก็จะกลายเป็นคอร์ด Minor ได้ซาวด์หม่นๆแบบ Minor โดยอัตโนมัติ
Diminished (แปลว่าขาด) เป็นคอร์ดที่มีซาวด์เป็นเอกลักษณ์ คือจะรู้สึกหลอนกว่า minor อีกระดับหนึ่ง โดยสามารถใช้สูตรความห่าง 3-3 มานับ ก็จะได้คอร์ดชนิดนี้
อาทิเช่น คอร์ด Cdim (C Diminished) นับระยะความห่างตามสูตร ก็จะได้เป็น C,Eb,Gb
หรือวิธีลัดคือ เมื่อเราตั้งต้นด้วยคอร์ด Minor แล้วให้เรา b (แฟลต) หรือลดเสียงลงครึ่งเสียง ที่ตัว 5 เพียงแค่นั้น จากคอร์ด Major ก็จะกลายเป็นคอร์ด Diminished โดยอัตโนมัติ
และเช่นเดียวกัน ถ้าเราคิดตั้งต้นจาก Major ก็คือ b3 และ b5 สองตัว ก็จะกลายเป็น Diminished ได้ง่ายๆเช่นกัน
Augmented แปลว่าเกิน เป็นอีกคอร์ดที่มีซาวด์หลอนหูหรือ Dissonant ในอีกรูปแบบหนึ่งนอกจาก Diminished โดยสามารถใช้สูตรความห่าง 4-4 มานับ ก็จะได้คอร์ดชนิดนี้
อาทิเช่น คอร์ด C+ (C Augmented) นับระยะความห่างตามสูตร ก็จะได้เป็น C,E,G#
หรือวิธีลัดคือ เมื่อเราตั้งต้นด้วยคอร์ด Major แล้วให้เรา # (ชาร์ป) หรือเพิ่มเสียงขึ้นครึ่งเสียง ที่ตัว 5 เพียงแค่นั้น จากคอร์ด Major ก็จะกลายเป็นคอร์ด Augmented โดยอัตโนมัติ
ไม่ยากใช่ไหมล่ะครับ จำไม่เยอะ พอเข้าใจแล้วก็สามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ในระยะยาว หาคอร์ดได้เองโดยไม่ต้องเปิดตารางดู
ทั้งเรื่องคอร์ด หรือเรื่องอื่นๆในการทำเพลง
สอบถามกันเข้ามาที่หลักสูตร The Real Producer ของเราได้นะครับ
นับ 1-100 สู่อาชีพโปรดิวเซอร์
หลักสูตรโดย VERY CAT SOUND : Compose Your Dream
เราไม่ได้สอนให้คุณแค่ทำเป็น แต่สอนให้คุณเก่ง รู้ลึก รู้จริง
ถ้าคุณมีอาชีพโปรดิวเซอร์เป็นความฝัน มาคุยปรึกษากันได้ครับ
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการทำดนตรีจริงๆ อยากเรียนรู้แบบลึก จริงจัง
นี่คือหลักสูตรที่เนื้อหาครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำดนตรี ในระดับมืออาชีพ
หลักสูตร The Real Producer
เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิชาดนตรีแท้ๆ ที่เป็นรากฐานในการสร้างงานดนตรีที่มีคุณภาพทัดเทียมสากล
สนใจหลักสูตร ติดต่อ admin ที่ line ด้านล่าง หรือ รับ demo คอร์สเรียนฟรี! และข้อมูลเพิ่มเติม ที่ link
http://mkt.verycatsound.academy/mf2
——————
Contact
Line ID :
เรื่องเรียนทำเพลง @verycatacademy
เรื่องจ้างทำเพลง @verycatsound
Tel. : 0856662425
Website : verycatsound.com
FB : http://www.facebook.com/verycatsound
YT : http://www.youtube.com/c/verycatsound