อย่างที่รู้กันว่า กระบวนการทำเพลง หรือ Music Production ในปัจจุบันนั้น เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เพราะด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ามา มีการใช้ Software เข้ามาทดแทน Hardware จนทำให้เกิดความสะดวกสบายและประหยัดงบประมาณลงไปได้กว่าสิบเท่าจากเมื่อก่อน
แต่หลายคนอาจเคยไปห้องสตูดิโอระดับมืออาชีพ หรือห้องอัด ห้องบันทึกเสียงหลายที่ และพบเห็นอุปกรณ์ hardware มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Effect ต่างๆ EQ , Compress , Pre-Mic , Synthesizer , Sound Module , Sampler , Drum Machine ฯลฯ ที่เห็นแล้วเกิดความสงสัยว่า ในเมื่อปัจจุบันใช้ Software กันแล้ว แล้วของพวกนี้จะมีเอาไว้ทำไม? แล้วฉันจำเป็นต้องมีไหม? เอาไว้ทำอะไร?
ถ้าตอบแบบไวๆ ก็คือ “ไม่จำเป็น” ครับ
อ้าว แล้วถ้าไม่จำเป็น ทำไมหลายๆคนยังมีการใช้ Hardware กันอยู่? ทั้งๆที่มันแพงกว่ากันเป็นสิบเท่า
ต่อไปนี้คือเหตุผลที่ยังใช้ Hardware ในการทำเพลงอยู่
ตรงนี้อาจจะงงกับหัวข้อสักเล็กน้อย ว่ากันตามจริงแล้ว Technology สมัยใหม่ที่เป็น Digital นั้นให้เสียงที่เที่ยงตรง และใส สะอาดเนี้ยบ แต่การทำงานในสมัยก่อนด้วย Hardware ระบบ Analog นั้น มักจะมีเสียง Noise ติดมาด้วยเสมอ เป็น Character เฉพาะตัวของ Hardware ยี่ห้อนั้นๆ
ทีนี้มันเกิดความนิยมในการใช้งานมายาวนาน จนเกิดความ “ชิน” ว่าเสียง Noise ที่เกิด ให้ความรู้สึกที่ดี ความรู้สึกอุ่น จึงกลายเป็นว่า แม้ในปัจจุบันจะสามารถทำงานโดยเสียงสะอาดเนี้ยบได้ แต่คนกลับยังอยากได้ยินความอุ่นแบบเดิมๆอยู่ ถึงจะถือว่าเป็น Sound ที่ดี ก็เลยต้องใช้ hardware หรือใช้ Software ที่จำลองเสียง Hardware มาทดแทนครับ (แม้จะทดแทนได้ไม่สุด ดังจะกล่าวไปในหัวข้อถัดไป)
จะว่าไปก็ไม่ต่างกับการเล่นแผ่นเสียง หรือ Vinyl ที่แม้เสียงจาก CD ที่เป็น Digital จะสะอาดใส แต่คนกลับพอใจที่จะฟัง Noise อันอบอุ่นด้วยการฟัง Vinyl มากกว่า และทำให้การสะสม Vinyl ยังไม่มีวันตายอยุ่ถึงปัจจุบัน ซึ่ง Hardware ก็เป็นกรณีเดียวกันครับ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า software ต่างๆ มันก็สร้างมาโดยมีต้นแบบมาจาก hardware พวกนี้แหละครับ โดยเฉพาะ Hardware ระดับตำนานที่ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยหน้าตาของ Software พวกนี้ก็จงใจทำเลียนแบบให้ดูรู้ไปเลยว่า จำลอง hardware ตัวไหนมา ไม่ว่าจะ EQ , Compress , Channel Stripe ต่างๆ
และแน่นอนว่า คำว่า จำลองมา ก็คือมันพยายามเลียนแบบการทำงานของ Hardware ตัวนั้นให้เหมือนที่สุด แต่เหมือนยังไงมันก็ไม่เหมือน 100% แล้วแต่ว่า Software ตัวนั้นจำลองมาได้เหมือนขนาดไหน บางเจ้าก็ 80% บางเจ้าก็ 95% แต่ต่อให้เหมือนยังไง ก็ยังเหลืออีก 1-5% ที่มันเป็นความแตกต่าง ชนิดที่คนหูเทพ หรือ Audiophile เค้าฟังกันออก และแน่นอนว่า มันเหมือนกับเรื่องอื่นๆ ไม่เฉพาะกับเรื่องดนตรี คือคุณอาจจะจ่ายเงินหลักหมื่น เพื่อให้ได้มากซึ่ง 95% แรก และ จ่ายเงินหลักแสนหลักล้านไปกับ Hardware เพื่อให้ได้มากอีก 5% สุดท้าย
หลายๆคนชอบเสน่ห์ของการจับต้องได้ ชอบที่จะสัมผัสและควบคุมมันด้วยมือมากกว่าที่จะใช้ mouse คลิก เป็นเรื่องของความรู้สึกที่ได้ฟีลในตอนใช้งาน ซึ่งที่จริงมันไม่ได้มีผลแค่เพียงความรู้สึก แต่มันส่งผลอะไรบางอย่างต่อตัวชิ้นงานด้วย ทั้งในทางตรงและทางอ้อม
ผลในทางตรงก็คือ Hardware บางอย่าง อาทิเช่น Synthesizer จะมีปุ่มปรับมากมาย และวิธีการเล่นโดยส่วนมากมักจะเล่นคีย์บอร์ดไปด้วย ปรับปุ่ม หมุนปุ่มไปด้วยในเวลาเดียวกัน ทำให้เกิดการตอบสนองที่ฉับไวและละเอียดอ่อน แต่พอใช้ Software Synthesizer สร้างงาน อาจไม่ได้หมุนปุ่ม Parameter พวกนี้ไปด้วยระหว่างที่เล่นเหมือนตัว Hardware แต่เกิดการวางแผนมาก่อนว่าจะหมุนตัวไหน แล้วจึงใช้ Mouse มาคลิกสร้าง Automation อีกที ซึ่งการเคลื่อนไหวของ Parameter มันต่างกับการตอบสนองฉับพลันตอนเล่นแบบ Real time อยู่พอสมควร
ส่วนผลทางอ้อมคือ ความรู้สึกดีที่ได้จากการสัมผัสอุปกรณ์ อาจทำให้เกิดผลลัพธ์ในผลงานที่ต่างออกไป คือชี้นำให้นำไปสู่ผลลัพธ์ของการกระทำบางอย่าง ที่ปกติจะไม่ทำแบบนั้น หากคลิกด้วย Mouse
ความแตกต่างตรงนี้ เป็นสิ่งที่ Digital ไม่สามารถทดแทน Physical ได้ เหมือนกับที่หลายคนยังไงก็ยังชอบจะฟังเพลงด้วยการซื้อ CD , Vinyl อยู่ แม้จะฟังจาก Streaming ได้แล้วก็ตาม
เมื่อใช้งานเพียงแค่ใน Studio สำหรับทำเพลง การที่ทุกอย่างจะอยู่ในคอมเครื่องเดียว และถูกเปิดออกมาเมื่อจะใช้งาน ก็เป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อไรที่จะต้องมีการใช้งานสิ่งต่างๆพวกนี้บางชิ้น ไม่ว่าจะเป็น Effect , Synthesizer ต่างๆ นอกสถานที่ เช่นนำไปต่อเพื่อเล่นดนตรี หรือคอนเสิร์ต ต้องต่อพ่วงหรือเชื่อมกับอุปกรณ์อื่นๆ และไม่สะดวกที่จะเปิดใช้งานด้วย Computer แน่นอนว่าทีนี้การใช้ Hardware จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจขึ้นมาทันที
มือกีตาร์หลายๆคน แม้รู้ว่ามี Effect ในคอมสารพัดแบบแล้ว แต่ก็ยังจะซื้อ Effect ก้อนมาต่อกับแผงของตัวเอง เพราะความสะดวกเวลาเอาไว้พกไปเล่นตามที่ต่างๆใช่ไหมล่ะครับ หรือมือคีย์บอร์ด Synth หลายๆคนที่ ถ้าจะให้เอาคอมไปยกเปิดเลือกเสียงที่เซตไว้ตอนเล่นคอนเสิร์ตก็ไม่สะดวก เล่นต้องมี Hardware Synth คู่ใจ สำหรับเอาไว้แสดงสดแยกออกมาต่างหาก
นั่นแหละครับเหตุผลที่ต้องมี Hardware และข้อนี้เป็นข้อที่เป็นเหตุผลหลักส่วนใหญ่ ซึ่งมันอาจจำเป็นกับใครหลายคน
ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานเท่าไร มนุษย์ที่ไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนทรัพยากร ก็ยังคงมีงานอดิเรกเป็นการสะสมวัตถุต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่มีความเป็น Original บ้างก็สะสมไว้เพียงความอิ่มเอมทางจิตใจ เป็น Collection หรือบ้างก็เอาไว้ใช้งานจริงด้วยเลย โดยชอบทำงานแบบ Analog ให้มากที่สุด เป็นเรื่องของความพึงพอใจส่วนบุคคลในกระบวนการทำงาน
สรุป
อย่างที่ได้กล่าวไป ที่จริงแล้วถ้าแค่สำหรับการทำเพลงอย่างเดียวจริงๆ ก็คือ “ไม่จำเป็น”
แต่ถ้าคุณมีเหตุผลบางอย่างที่เข้าข่าย 5 ข้อที่กล่าวไป มันก็จะมีเหตุผลที่จะหาซื้อมาใช้
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ครับ
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการเรียนทำเพลงแบบขั้นลึก จริงจัง Real , Exclusive , Deep หลักสูตร The Real Producer มีสอนทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำดนตรี ในระดับมืออาชีพ สนใจหลักสูตรติดต่อแอดมินใน Line @verycatacademy หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ link ด้านล่างสุดของบทความได้เลยครับ
—————————
VERY CAT SOUND
Compose Your Dream
เราไม่ได้สอนให้คุณทำเป็น แต่สอนให้คุณเก่ง รู้ลึก รู้จริง
ถ้าคุณมีอาชีพโปรดิวเซอร์เป็นความฝัน มาคุยปรึกษากันได้ครับ
.
รับ demo คอร์สเรียนฟรี และข้อมูลหลักสูตรเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ที่นี่
www.verycatsound.academy/funnel01
ติดต่อจ้างทำเพลง Line @verycatsound
ติดต่อเรื่องเรียนทำเพลง @verycatacademy
โทร. 085666242