สอนทำเพลง เบื่อคอร์ดเดิมๆ อยากหาซาวด์ใหม่ๆ แนะนำวิชา HARMONY

เบื่อคอร์ดเดิมๆ อยากหาซาวด์ใหม่ๆ แนะนำวิชา HARMONY

Share via:

Krissaka Tankritwong

ความหมายที่แท้จริงของ Chord

สิ่งที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดเกี่ยวกับดนตรีอีกอย่างคือเรื่องของคอร์ด คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า คอร์ดคือการเล่นโน้ตอย่างต่ำ 3 เสียง พร้อมกัน ประสานกันในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะบอกว่าถูกก็ไม่เชิง แท้จริงแล้วหน้าที่ของคอร์ดคือการไกด์ว่า “โน้ตไหนบ้างที่ประสานกันแล้วเกิดความไพเราะเป็น harmony ในห้องนั้นๆ” แสดงว่าแท้จริงแล้วในเพลงๆนั้น อาจไม่มีเครื่องดนตรีไหนที่เล่นคอร์ดเลย แต่เมื่อโน้ตในห้องนั้นๆประสานกันครบตามเงื่อนไขของ harmony มันก็จะฟังดูเป็นคอร์ดนั้นอยู่ดี

โครงสร้างระดับพื้นฐานของ Harmony

โดยพื้นฐานแล้วการเล่นดนตรีเบื้องต้น หรือที่เพียงพอต่อการทำเพลงแบบง่ายๆ จะให้ผู้เรียน เรียนรู้การใช้คอร์ดบนสเกลๆเดียว หรือที่เรียกว่า Diatonic Chord เช่น ถ้าจะทำเพลงใน Key C ก็จะมีคอร์ดที่ใช้ได้อยู่ 7 คอร์ด (นิยมใช้สัญลักษณ์แทนด้วยเลขโรมันใหญ่เล็ก) ได้แก่

คอร์ด I มีคุณภาพเป็น Major ซึ่งใน Key C จะมีค่าเท่ากับ C Major
คอร์ด ii มีคุณภาพเป็น minor ซึ่งใน Key Dm จะมีค่าเท่ากับ Dm
คอร์ด iii มีคุณภาพเป็น minor ซึ่งใน Key Em จะมีค่าเท่ากับ Em
คอร์ด IV มีคุณภาพเป็น Major ซึ่งใน Key F จะมีค่าเท่ากับ F Major
คอร์ด V มีคุณภาพเป็น Dominant 7 ซึ่งใน Key C จะมีค่าเท่ากับ G7 (คอร์ด V7 เป็นคอร์ดเดียวที่ยกเว้น นิยมให้เล่นเป็น 7th แม้จะใน diatonic triad)
คอร์ด vi มีคุณภาพเป็น minor ซึ่งใน Key C จะมีค่าเท่ากับ Am
คอร์ด viio มีคุณภาพเป็น Diminished ซึ่งใน Key C จะมีค่าเท่ากับ Bdim

ซึ่งการนำไปใช้จะค่อนข้างง่าย คือสามารถนำคอร์ดดังกล่าวไปใช้ร้อยเรียงคู่กับเมโลดี้ทั้ง 7 ตัว ในสเกลนั้นๆ (ถ้าเทียบเป็นคีย์ C ก็คือโน้ต C D E F G A B) ได้ออกมาเป็นเพลงที่ไพเราะได้ไม่ยาก เพราะทุกอย่างจะเข้ากันอยู่แล้ว ขอแค่ไม่มีตัวที่หลุดออกไปคีย์อื่น

แล้วทำไมต้องเรียน Harmony ที่ยากขึ้นไปอีก?

พอคุณแต่งเพลงไปสักพักก็จะเจอเองว่า การวนๆอยู่กับ 7 คอร์ด กับโน้ต 7 โน้ตเริ่มจะเกิดสำเนียงที่ซ้ำซากจำเจ แล้วคุณจะเริ่มสำรวจหาวิธีใหม่ๆในการแต่งเพลงที่ทำให้เกิดสีสันมากขึ้น หรือคุณอาจเริ่มจะค้นหาเสียงที่แปลกออกไป เพื่อสร้างสไตล์ที่ชัดเจนของตัวเอง คุณอาจเคยพบเห็นคอร์ดแปลกๆหลายแบบ อาทิ iv (สี่ไมเนอร์ ถ้าเทียบในสเกล C คือ Fm) , bVII (แฟลตเจ็ด ถ้าเทียบในสเกล C คือ Bb) แล้วพบว่าการใช้คอร์ดเหล่านี้ที่ไม่อยู่ใน Basic พื้นฐานปกติของ Diatonic นั้นให้สำเนียงที่แปลกหูออกไป และทำให้มีลูกเล่นทางดนตรีที่ลึกยิ่งขึ้น แต่คุณยังจับต้นชนปลายไม่ได้ว่า วิธีคิดสิ่งเหล่านี้คืออะไร

โน้ตแปลกๆ คอร์ดแปลกๆ มันใช้ยังไงกันแน่?

เมื่อคุณพ้นระดับเบสิคแล้วเริ่มอยากสำรวจวิธีการใช้ Harmony หรือคอร์ดกับเมโลดี้แบบที่ล้ำขึ้นไป จะมีเทคนิคอีกมากมาย อาทิเช่น Secondary Dominant , Borrow Chord, Modulation , Mode รวมไปถึงการศึกษาท่าแปลกๆที่เคยถูกคิดค้นขึ้นมาทั้งหมดในประวัติศาสตร์ดนตรีตั้งแต่ยุคก่อน Classic ที่จะช่วยทำให้คุณเข้าใจการใช้ท่าเหล่านี้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับดนตรีในอุดมคติของคุณเองได้ ซึ่งผมไม่สามารถอธิบายในพื้นที่เล็กๆตรงนี้ได้หมด แต่รับรองว่าอัดแน่นและคุ้มค่า

นี่แหละคือเหตุผลที่คุณต้องเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่า Harmony ถ้าคุณอยากพ้นจากระดับพื้นฐาน ถ้าคุณอยากเก่ง คุณคงไม่อยากเรียนแต่เรื่องเบสิคย่ำๆซ้ำอยู่ที่เดิมใช่ไหมล่ะครับ คุณต้องการเป็นศิลปิน นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ที่เก่งพอที่จะสร้างสรรค์งานที่ดีออกมาและพร้อมจะทุ่มเทให้กับมัน ไม่อยากเป็นมวยวัดต่อไป

อย่าเข้าใจผิดว่า ผมแอนตี้การไม่ได้เรียนดนตรีนะ มีหลายคนที่พบทางของตัวเองได้โดยไม่ต้องเรียน แล้วเค้าพอใจกับสิ่งที่เค้าทำได้อยู่แล้ว นั่นเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณยังไม่ได้เก่งแบบนั้น และคุณไม่อยากเป็นน้ำเต็มแก้ว ผมแนะนำว่าเรียนเถอะครับ ผมรับประกันได้ว่าคุณจะเก่งขึ้นแบบผิดหูผิดตา พอเรียนจนจบ คุณอาจจะมาถามตัวเองว่าฉันมัวทำอะไรอยู่กับแค่เจ็ดโน้ตเจ็ดคอร์ดนี่ตั้งหลายปี? ทั้งๆที่มันมีทางไปอีกเยอะ คุณมีศักยภาพนี้ในตัวอยู่แล้ว เพียงแต่มันซ่อนอยู่ และต้องได้รับการเรียนรู้ที่ถูกวิธีเพื่อปลดล็อก มันออกมา เพลงในฝันแบบที่คุณคิดไม่ได้ได้มาง่ายๆ ไม่มีทางลัด แต่มีทางตรงที่มันก็ไม่ได้ไกลขนาดนั้น

สิ่งนี้มันรอคนไล่ตามฝันอย่างคุณอยู่ครับ ผมรับรอบได้เลยว่าคุณจะไม่เสียใจที่ลงเรียนมัน เพราะยังไงคุณก็จะอยู่กับดนตรีที่คุณรักไปตลอดทั้งชีวิตอยู่แล้วใช่ไหมล่ะครับ รู้ครั้งเดียวใช้ได้ตลอดชีวิต


วิชา VCA301 Basic Harmony และ VCA302 Advance Harmony เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร The Real Producer พัฒนาอาชีพโปรดิวเซอร์ตั้งแต่ 0-100

คอร์สนี้เหมาะกับใคร?

เหมาะกับผู้ที่มีพื้นฐานทฤษฏีดนตรี และพื้นฐานในการทำเพลงมาอยู่แล้ว และเคยเรียน VCA001 มาก่อน ส่วน VCA302 เหมาะสำหรับผู้ที่ผ่าน VCA301 มาแล้วหรือมีความรู้เทียบเท่า
—————————————————————————————

Course Outline

VCA301 Basic Harmony

0.BASIC MUSIC THEORY
ทฤษฏีดนตรีขั้นพื้นฐาน (เตรียมพร้อมก่อนเรียน VCA301)

1. Minor Scales
ทำความรู้จักกับ Minor Scale

2.SECONDARY DOMINANT
ดอมิแนนท์ลำดับที่สอง

3.INTERVAL
ขั้นคู่เสียง

4.7th CHORD
คอร์ดเซเว่น

5.BORROW CHORD
การใช้คอร์ดยืม

6.PASSING CHORD, SUSPENSION CHORD
Passing Chord และ Suspension Chord

7.KEY MODULATION
การปรับเปลี่ยนคีย์

—————————————————————————————

Course Outline

VCA302 Advance Harmony

1.ADVANCE 4 PART WRITING

2.NEOPOLITAN 6 , AUGMENTED 6 , GERMAN 6 , ALTERED CHORD

3.MODAL

4.IMPRESSIONISM , TENSION

5.PAN-DIATONIC CHROMATICISM , PANTRIADIC

6.EXOTIC SCALE

7.COUNTER POINT I

8.COUNTER POINT II

9.THEME-MELODY DEVELOPMENT I

10.THEME-MELODY DEVELOPMENT II

11.CONTEMPORARY , ATONAL

สามารถติดต่อสอบถามราคากับทางแอดมินได้ที่

Line @verycatacademy หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ link เว็บไซน์ได้เลยครับ

VCA301 Basic Harmony
https://verycatsound.com/academy/vca301-basic-harmony/
VCA302 Advance Harmony
https://verycatsound.com/academy/vca302-advance-harmony/


The Real Producer
REAL / DEEP / EXCLUSIVE

หลักสูตรโดย VERY CAT SOUND : Compose Your Dream

เราไม่ได้สอนให้คุณแค่ทำเป็น แต่สอนให้คุณเก่ง รู้ลึก รู้จริง
ถ้าคุณมีอาชีพโปรดิวเซอร์เป็นความฝัน มาคุยปรึกษากันได้ครับ
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการทำดนตรีจริงๆ อยากเรียนรู้แบบลึก จริงจัง
นี่คือหลักสูตรที่เนื้อหาครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำดนตรี ในระดับมืออาชีพ

หลักสูตร The Real Producer
เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิชาดนตรีแท้ๆ ที่เป็นรากฐานในการสร้างงานดนตรีที่มีคุณภาพทัดเทียมสากล
สนใจหลักสูตร ติดต่อ admin ที่ line ด้านล่าง หรือ รับ demo คอร์สเรียนฟรี! และข้อมูลเพิ่มเติม ที่ link

http://mkt.verycatsound.academy/mf2

——————

Contact

Line ID :

  • เรื่องเรียนทำเพลง @verycatacademy
  • เรื่องจ้างทำเพลง @verycatsound

Tel. : 0856662425
Website : verycatsound

Leave a Comment

ベリーキャットサウンド ©2014 Copyright. All Rights Reserved.