Cry Baby - Official Hige Dandism

วิเคราะห์เพลง Cry Baby – Official Hige Dandism

Share via:

Krissaka Tankritwong
วิเคราะห์เพลง Cry Baby – Official Hige Dandism
พบกันอีกครั้งกับวิเคราะห์เพลง ครั้งนี้ Verycat จัดให้ตามคอมเมนต์ที่แนะนำกันเข้ามาว่าอยากให้ลองวิเคราะห์เพลง Cry Baby – Official Hige Dandism เป็นเพลงญี่ปุ่นที่เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินกันบ้าง โดยเฉพาะแฟน ๆ แอนิเมชั่น Tokyo Revengers ซึ่ง Cry Baby – Official Hige Dandism ถือว่าค่อนข้างยากพอสมควร เพราะมีการเปลี่ยนคีย์หลายรอบมาก ๆ จะน่าสนใจยังไงบ้าง ไปดูกันครับ

เช่นเคยกับการวิเคราะห์ เราจะแกะเองบางส่วนผสมกับคอร์ดจากหลาย ๆ เว็บไซต์เช่นเดิม ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยกันด้วย โดย Cry Baby – Official Hige Dandism สามารถแบ่งได้ท่อนได้ซับซ้อนมาก
ในช่วง Intro ที่เป็นเสียงมาร์ชชิ่ง ตรงนี้ยังไม่มีอะไรน่าสนใจมาก ถ้าให้วิเคราะห์ก็คือเป็นการเล่นอยู่ในคีย์ Bb หรือ Gm
แต่ท่อนแรกที่ต่อจาก Intro (0.10) เพลงได้เปลี่ยนคีย์เป็น Ab หรือ Fm โดยในที่นี้ขอยึดให้เป็น Ab ซึ่งจะมีคอร์ดดังนี้

ท่อนแรก (0.10)   Key Ab  :   Fm – Bb – Db – Gdim7 – C7 
ท่อนนี้มีคอร์ดที่น่าสนใจอยู่ 3 จุด โดยคอร์ดแรกคือ Bb ซึ่งในคีย์ Ab คอร์ดที่ 2 ควรจะเป็น Bbm แต่ในท่อนนี้กลับใช้ Bb ซึ่งคิดได้ว่าน่าจะใช้ Secondary Dominant แบบ V7/V หรือเป็นตัวที่ 5 ของ 5 
คอร์ดต่อไปคือ Gdim7 หลัก ๆ แล้วถ้าเห็นการใช้คอร์ด dim ส่วนใหญ่ให้คิดไว้ก่อนว่าน่าจะนำมาใช้เป็น Passing Chord ปกติแล้วคอร์ด dim จะมีทั้งทีเป็น Full Diminished(Gdim7) หรือ Half Diminished(Gm7b5) ซึ่งในคีย์ทาง Major คอร์ดที่ 7 จะต้องเป็นแบบ Half Dim หรือ Gm7b5 แต่ในท่อนนี้กลับใช้ Gdim7 เพราะโน๊ตมีความใกล้เคียงกับ C7 ในคอร์ดถัดไป จึงน่าจะใช้ในการ Passing Chord
คอร์ดต่อไปคือ C7 เหมือนเป็นการยืมตัวที่ 5 ของคีย์ Relative อย่าง Fm มาใช้

ท่อน Pre (0.29)   Key F  :   Fmaj7 – C – Fmaj7 – Am7 – Gm7 – A7 – Dmaj7
      Fmaj7 – C – Fmaj7 – Bdim7 – Gm7 – G#dim7 – A7

ท่อนนี้ก็มีการใช้เทคนิคเหมือนท่อนแรก โดยตัวแรกจะเป็นคอร์ด A7 ซึ่งในคีย์ F จะต้องเป็นคอร์ด Am แต่ A7 เอามาจากการใช้ Secondary Dominant แบบ V7/vi หรือเป็นคอร์ดที่ 5 ของคอร์ด 6 ในคีย์ F 
Dmaj7 ก็ยืมมาแทนการใช้ Dm แบบปกติในคีย์ F รวมถึงคอร์ด Dim ทั้งหลายก็ใช้ในการ Passing Chord ได้ อย่างคอร์ด Bbdim7 ถ้าเล่นแบบพลิกกลับก็จะกลายเป็นตัวเดียวกับ Edim7 ซึ่งมีความใกล้กับคอร์ด Fmaj7

ท่อน Hook (0.48) Key D : Dmaj7 – C#m7b5 – F#7 – F#7/G# – F#7/A# – Bm – F# – Bm – Ebm
              (0.58)  KeyDb : Gb6 – Db – Bbm – Ebm – Fm – Bbm

ที่น่าสนใจในท่อน Hook มีคอร์ดที่ 3 ที่เล่นเป็น Seventh และค่อย ๆ ไล่เบสขึ้นไป นอกจากนี้ที่รู้สึกแปลกมากที่สุดคือไม่ค่อยเจอการเปลี่ยนคีย์ระหว่างท่อน Hook อยู่ โดยในครึ่งหลังของท่อน Hook จะเปลี่ยนจากคีย์ D เป็น Db แม้คอร์ดในคีย์ Db จะไม่ได้แปลกอะไรมาก แต่ก็ทำให้เพลงมีสีสันขึ้น

ท่อน Post Hook (1.08)  Key Db  :   Gbmaj7 – Fm – F7 – Bbm – F7 – Db – Eb7
                                      Gb – Db/F – Bb7b9b13 – Bb7 – Ebm – Db – Bbm – Bbm/Ab
                                      Gb – Ab – Bbm – Bbm/F – Gb – Ab – Bb – C7

จุดน่าสนใจอย่างแรกคือการไม่เปลี่ยนคีย์ Db ตรงท่อน Post Hook แต่เปลี่ยนตั้งแต่ครึ่งหลังของท่อน Hook แรกเลย ส่วนคอร์ดที่น่าสนใจ จริง ๆ ก็จะเป็นการใช้เทคนิคเดิมคือการใช้ Secondary Dominant ต่าง ๆ มา คล้าย ๆ กับท่อน Verse แรก
หลังจากนี้เพลงก็จะพาเข้าสู่ท่อน Verse 2 และวกกลับมาทีคีย์ Ab อีกรอบ ซึ่งคอร์ดก็จะเป็นชุดเดิม แต่พอมาเข้าท่อน Solo (1.56) เพลงจะพาเข้าไปสู่คีย์ FHm หรือ F harmonic minor และวนอยู่แค่คอร์ด Fm – Bbm – C7
พอจบท่อน Solo จะเข้าสู่ท่อน Bridge (2.24) 

ท่อน Bridge (2.24) Key F : Cm – F – Gm – Dm – A7 – Dmaj – Bb – C – F – Ebdim7 –
                                    Bb – C – Adim – D7 – Gm – A7 – Dsus4 – D

ในท่อนนี้จะเปลี่ยนคีย์อีกรอบเป็นคีย์ F โดยทำให้มีความใกล้เคียงกับท่อน Pre แต่เมโลดี้ไม่เหมือนกันแต่ก็ยังใช้เทคนิคเดิมคือ Secondary Dominant มีการใช้ Five of … ต่าง ๆ รวมถึงคอร์ด dim ก็ยังเอามาใช้ Passing Chord เช่นเดิม ตอนท้ายยังเอาลูกเล่น sus4 มาใช้อีกด้วย
ที่น่าสนใจอีกท้ายสุดคือท่อน Ending ที่มีการเปลี่ยนคีย์รวดเดียวในท่อนนี้ เริ่มแรกหลังจากจบ Hook ในคีย์ Db ก็ค่อย ๆ ไล่เปลี่ยนจากคีย์ E คีย์ Db และมาจบที่คีย์ Bbและใช้ลูกเล่นคอร์ด IV – V – vi
นี่คือเพลง Cry Baby – Official Hige Dandism ที่มีการเปลี่ยนคีย์ไปรวม ๆ ได้สิบกว่าครั้งเลย ซึ่งยังไม่รวมไลน์เบสที่มีการเดินเชื่อมไหลไปมาตามคีย์ที่เปลี่ยนเหล่านี้ด้วย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ Verycat ใช้เวลาแกะเพื่อวิเคราะห์นานพอสมควร แต่ถ้าใครมีเพลงไหนที่อยากแนะนำให้ Verycat วิเคราะห์กันอีก ก็สามารถแนะนำกันได้ รวมถึงหากใครที่อาจจะตามไม่ทันและต้องการเรียนรู้เรื่องดนตรีเพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดได้ในหลักสูตร The Real Producer หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนครับ

The Real Producer
REAL / DEEP / EXCLUSIVE
หลักสูตรโดย VERY CAT SOUND : Compose Your Dream
เราไม่ได้สอนให้คุณแค่ทำเป็น แต่สอนให้คุณเก่ง รู้ลึก รู้จริง
ถ้าคุณมีอาชีพโปรดิวเซอร์เป็นความฝัน มาคุยปรึกษากันได้ครับ
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการทำดนตรีจริงๆ อยากเรียนรู้แบบลึก จริงจัง
นี่คือหลักสูตรที่เนื้อหาครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็นต่อการเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำดนตรี ในระดับมืออาชีพ

หลักสูตร The Real Producer
เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิชาดนตรีแท้ๆ ที่เป็นรากฐานในการสร้างงานดนตรีที่มีคุณภาพทัดเทียมสากล
สนใจหลักสูตร ติดต่อ admin ที่ line ด้านล่าง หรือ รับ demo คอร์สเรียนฟรี! และข้อมูลเพิ่มเติม ที่ link
http://mkt.verycatsound.academy/mf2
——————
Contact
Line ID :
– เรื่องเรียนทำเพลง @verycatacademy
– เรื่องจ้างทำเพลง @verycatsound
Tel. : 0856662425

Leave a Comment

ベリーキャットサウンド ©2014 Copyright. All Rights Reserved.